Thứ sáu, ngày 17 tháng 05 năm 2024

Cảnh báo hiện tượng mạo danh nhà mạng để lừa đảo qua điện thoại

10-24-2022 17:49:02 GMT+7
|

Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng tại Nam Định phản ánh hiện tượng nhận được các cuộc gọi rác đến thuê bao di động gia tăng, trong đó có các cuộc gọi mạo danh nhà mạng cung cấp dịch vụ di động nhằm trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng đang sử dụng dịch vụ, VNPT Nam Định có những khuyến cáo cụ thể để khách hàng sử dụng dịch vụ nhận biết, cảnh giác với các thủ đoạn nói trên.

Cụ thể, khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại và các dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác với hiện tượng gọi lừa đảo chủ yếu là các cuộc gọi từ số máy lạ (số quốc tế, trong nước, sim rác) tự xưng là nhân viên nhà mạng và đưa ra lời thông báo về khoản nợ cước, hoặc “khóa thuê bao điện thoại trong vòng 2 giờ”, “khóa mạng wifi”,…; yêu cầu người nghe phải thực hiện thao tác theo hướng dẫn, cung cấp thông tin, phối hợp xử lý. Các cuộc gọi này có thể từ nhiều thuê bao (đầu số) khác nhau và gọi liên tục gây hoang mang, phiền phức cho người nghe. Đồng thời ảnh hưởng đến uy tín nhà mạng VNPT.

Ngoài các dấu hiệu như mô tả ở trên, VNPT Nam Định khuyến cáo khách hàng, đối với các thông tin về cước đều được nhà mạng thông báo đến khách hàng định kỳ theo quy định tại hợp đồng đã ký và niêm yết công khai (tại điểm giao dịch, website…). Cụ thể như: Nhắn tin vào thuê bao đã đăng ký; tra cứu trên hệ thống, cú pháp theo hướng dẫn; gửi hóa đơn cước đến địa chỉ khách hàng, nhân viên thu cước tại nhà… Do vậy, VNPT sẽ không có những cuộc gọi thông báo, mạo danh gây phiền hà như trên. Nếu có nhân viên nhà mạng VNPT gọi thì cuộc gọi chỉ mang tính chất chăm sóc khách hàng hoặc liên hệ hẹn lịch để nhân viên VNPT trực tiếp đến địa chỉ khách hàng tư vấn, chăm sóc và cung cấp dịch vụ.

Để tự bảo vệ mình khi khách hàng nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh nhà mạng thông báo thuê bao hoặc mạng wifi sắp bị khóa, VNPT Nam Định khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không thực hiện theo các yêu cầu bất thường của các đối tượng, như: Không chuyển khoản, không cung cấp các thông tin cá nhân bao gồm thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã định danh cá nhân, địa chỉ; không chuyển tiền nạp thẻ, không thực hiện các thao tác như: tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập thông tin, tài khoản ngân hàng, không cung cấp mã OTP trên điện thoại... để tránh bị tội phạm lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các thông tin từ nhà mạng VNPT đều được thực hiện thông qua các kênh chính thức như website: vnpt.com.vn hoặc namdinh.vnpt.vn; tin nhắn định danh VinaPhone, tổng đài 18001091; trang FB: VNPT-VinaPhone Nam Định. Trường hợp khách hàng nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo có thể ghi âm cuộc gọi và gửi thông tin cùng số điện thoại mạo danh về Hotline: 02283.555999 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 

Tổng lượt truy cập :

Lượt xem :