Giải pháp du lịch thông minh (Smart Tourist)
10-22-2021 09:48:51 GMT+7
Giải pháp tổng thể của du lịch thông minh cho các tỉnh, thành phố sẽ gồm 02 cấu phần chính: hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch; hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch
Giới thiệu
-
Giải pháp tổng thể của du lịch thông minh cho các tỉnh, thành phố sẽ gồm 02 cấu phần chính: hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch; hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch. Cụ thể như sau:
- Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch
- Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch là kho dữ liệu tích hợp phục vụ cho mục đích du lịch của và một số địa bàn lân cận. Kho dữ liệu này được thiết kế và xây dựng trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau của Tỉnh. Ví dụ: Cơ sở dữ liệu về nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú, các địa điểm du lịch, các thông tin sự kiện...
- Kho dữ liệu dùng chung này sẽ là hạ tầng dữ liệu dùng chung cho hầu hết các ứng dụng, dịch vụ du lịch của Tỉnh. Kho dữ liệu này được thiết kế để phục vụ cả 03 đối tượng người sử dụng là: Khách du lịch và người dân; Cơ quan quản lý du lịch; và Doanh nghiệp hoạt động du lịch.
-
Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch này có thể quản lý và cung cấp cả hai loại đối tượng dữ liệu là dữ liệu tĩnh ít biến đổi (Các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn...) và dữ liệu động có tính cập nhật thường xuyên (Các sự kiện văn hoá, du lịch, các thông tin hỗ trợ về giao thông, lịch trình, giờ tàu xe máy bay).
- Hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch
- Hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch là tập hợp các ứng dụng, dịch vụ được thiết kế và phát triển giúp người dùng có thể truy cập và khai thác các thông tin về du lịch của . Với những đối tượng người sử dụng khác nhau ứng dụng, dịch vụ sẽ có khả năng cung cấp các tính năng, sự trải nghiệm khác nhau đối với các thông tin du lịch
-
Giải pháp Du lịch thông minh cung cấp thông qua các dịch vụ:
1. Bản đồ số du lịch;
2. Cổng thông tin du lịch;
3. Ứng dụng Mobile;
4. Phân tích phản hồi về du lịch từ mạng xã hội
5. PHân tích hành vi khách du lịch
Lợi ích dịch vụ:
- Đối với cơ quan quản lý Nhà nước:
- Cổng thông tin du lịch hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Các thông tin (Sự kiện, lễ hội, tin tức, điểm du lịch...) sẽ được thống nhất, giám sát về nội dung, trước khi đăng tải. Qua đó, chính quyền có thể quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch một cách chính thống tới người dân, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi tới thăm quan .
- Đồng thời, nhà quản lý có thể theo dõi, lắng nghe phản ánh, góp ý của người dân và du khách về về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch... qua các kênh thông tin này . Các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có thêm kênh thông tin để phát hiện, xử lý các tình trạng như ép giá, ăn xin trá hình, bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch, điểm đến xuống cấp,... để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm nâng cao hình ảnh thành phố du lịch trong lòng du khách, bảo đảm an ninh trật tự an toàn cho du khách, đồng thời có thể tham khảo để đánh giá, phân loại, xếp hạng chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch đối với các khu, điểm du lịch.
- Hơn nữa, cổng thông tin du lịch tỉnh sẽ tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch quảng bá, khuyến mãi sản phẩm, mở rộng dịch vụ,... góp phần tăng doanh thu cũng như ngân sách cho thành phố.
- Đối với doanh nghiệp:
- Cổng thông tin du lịch là một kênh quảng bá chính thống hữu hiệu cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tài nguyên du lịch được cập nhật liên tục, phong phú không chỉ bởi nhà quản lý mà chính các doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ, quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình tại đây: giới thiệu các dịch vụ, giá cả, chất lượng,...Các doanh nghiệp cũng có thể đăng tải các thông tin khuyến mãi, kích cầu sử dụng dịch vụ, tham gia cung cấp các coupon điện tử. Các doanh nghiệp cũng có thể kích hoạt chế độ đặt chỗ (book) được cung cấp trên hệ thống.
- Đây còn là nơi các doanh nghiệp hợp tác với nhau, chia sẻ tài nguyên dịch vụ và lợi ích kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể liên kết tạo ra một chuỗi cung ứng dịch vụ khép kín từ nghỉ ngơi, di chuyển, ăn uống, tham quan,...
- Đối với người dân, du khách:
- Cổng thông tin du lịch cung cấp các tiện ích và thông tin hữu hiệu về du lịch thành phố cho du khách trước, trong và sau chuyến đi.
- Trước chuyến đi, du khách có thể tìm hiểu về các thông tin điểm đến, căn cứ vào túi tiền, sở thích, thời gian để lập kế hoạch chuyến đi. Cổng thông tin cung cấp công cụ lập kế hoạch thông minh, du khách có thể tự lập kế hoạch lịch trình hoặc hệ thống có thể tự đề xuất. Du khách cũng có thể đặt khách sạn, nhà hàng...(book), trước chuyến đi.
- Trong suốt chuyến đi, du khách có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin: tìm đường qua chức năng dẫn đường, xem tình hình giao thông, tìm các địa điểm xung quanh: điểm đến, nhà hàng, sự kiện, lễ hội, tìm chỗ thuê ô tô, xe máy, nhà vệ sinh công cộng, ATM, trạm xe bus, cửa hàng đồ lưu niệm…
- Sau chuyến đi, du khách có thể xem lại các ghi chú, hình ảnh của cá nhân mình, viết lại các bài đánh giá, bình luận, chia sẻ các lịch trình, hình ảnh của mình với bạn bè.
- Du khách còn có thể dễ dàng liên hệ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đánh giá, phản hồi về chất lượng phục vụ để thực hiện quyền lợi cũng như tiếng nói của mình trong việc góp phần xây dựng chất lượng dịch vụ tốt hơn. Du khách cũng có thể liên hệ với cơ quan quản lý khi cần có sự hỗ trợ qua các hotline điện thoại, email được cung cấp ngay trên các kênh thông tin này.
Đối tượng sử dụng:
- UBND T/TP;
- Sở VH-TT-DL;
- Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch;
- Các cơ sở lưu trú, Nhà hàng, Khách sạn;
- Khách du lịch.